ยินดีต้อนรับสู่ Blogger ของ นางสาวเปมิกา เปาะทองคำ วิชา การบริหารสถานศึกษาปฐมวัย Learning Experiences Management in Early Childhood Education ค่ะ

วันอาทิตย์ที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2560

วันจันทร์ที่ 30 มกราคม 2560

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 3
      วิชา  การจัดประสบการณ์การเรียนรู้ทางการศึกษาปฐมวัย
Learning Experiences Management in Early Childhood Education
กลุ่มเรียน 102
ดร. จินตนา สุขสำราญ
เวลาเรียน 11.30-14.30 น.
วันจันทร์ที่  30  มกราคม 2560


สะท้อนการเรียน



- วันนี้อาจารย์สอนเกี่ยวกับการเก็บเด็กและแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับเพลงต่างๆในแต่ละโรงเรียน

เพลง  น่ารักจริงๆ
เอามือวางไว้ที่ หัว ช่างน่ากลัว น่ากลัว จริงๆ
เอามือวางไว้ที่ไหล่  ช่างไฉไล ไฉไล จริงๆ
เอามือวางไว้ที่อก  ช่างตลก  ตลก  จริงๆ
เอามือวางไว้ที่ตัก  ช่างน่ารัก น่ารัก  จริงๆ

เพลง โปเล โปลา 
โปเล โปเล โปลา โปเล โปเล โปลา
เด็กน้อยยื่นสองแขนมา มือซ้ายขวา ทำลูกคลื่นทะเล
ปลาวาฬ พ่นน้ำเป็นฝอย ปลาเล็ก ปลาน้อย ว่ายตาม
ปลาวาฬ นับ 1 2 3 ใครว่ายตาม ปลาวาฬจับ


เพลงเเมงมุมลาย
แมงมุมลายตัวนั้น
ฉันเห็นมันสงสารเหลือทน
วันหนึ่งมันถูกฝน ไหลลงจากบนหลังคา
พระอาทิตย์ส่องแสง ฝนแห้งเหือดไปลับตา
มันรีบไต่ขึ้นฟ้า หันหลังมาทำตาลุกวาว


เพลงจับปูดำ
จับปูดำ ขยำปูนา จับปูม้า คว้าปูทะเล
สนุกจริงเอย แล้วเลยนอนเปล ชะโอละเห่ นอนเปลเลยหลับไป

เพลง  มดแดง
มดแดง กัดแข้งกัดขา
กัดเสื้อ กัดผ้า ตุ๊งแฉ่ง ตุ๊กแฉ่ง

เพลง ตามีไว้ดู หูมีไว้ฟัง
เรามีตาไว้ดู เรามีหูไว้ฟัง
คุณครูท่านสอนท่านสั่ง
ต้องตั้งใจฟัง ต้องตั้งใจดู


      เด็กอนุบาล เปรียบเสมือนผ้าขาวที่มีความขาวสะอาดพร้อมที่ครูจะแต่งแต้มให้เกิดสีสรรค์ ที่สวยงาม ตามแบบอย่างที่ดี หรือต้นแบบที่ดี ครูคือต้นแบบที่ดีที่สุด สำหรับเด็กวัยอนุบาล พร้อมที่จะแต่งแต้มสีสรรค์ให้กับเด็กเติบโต เป็นผู้ใหญ่ที่ดี ก่อนอื่นครูอนุบาลต้องทำตัวเป็นแบบอย่างที่ดีให้เด็กเห็นครูอนุบาลต้องทำตัว เหมือนเป้นทุกอย่างของเด็กทำให้เด็กเกิดความรู้สึกอบอุ่นขณะที่เด็กอยู่โรงเรียน ครู เป็นทั้งพ่อ- แม่ เป็นทั้งเพื่อนเล่นเป็นทั้งคุณหมอเวลาเจ็บป่วย ครูต้องเป็นกันเองกับเด็กปฏิบัติต่อเด็กทุกคน ให้เหมือนกัน ไม่เลือกปฏิบัติ ครูจะต้องไม่ดุด่าว่าเด็กเสียงดัง ครูต้องชมเชย หรือให้รางวัลถ้าเด็กทำดีหรือถูกต้อง ครูต้องคอยเตือน และแนะนำเด็กในขณะที่เด็กทำผิดและทำในสิ่งที่ไม่ถูกต้อง

เทคนิควิธีการเก็บเด็ก
        ก่อนอื่น ครูต้องดูว่าในขณะนั้นเด็กกำลังสนใจในเรื่องอะไรอยู่ ถ้ามีเครื่องบินบินผ่านมาพอดี เด็กก็จะวิ่งออกมาดู เครื่องบินเป็นกลุ่มใหญ่ ครุก็ต้องปล่อยให้เด็กทำกิจกรรมที่เด็กกำลังสนใจในขณะนั้นก่อน ครูจะเรียกเด็กกลับบ้านมาเด็กไม่ยอมกลับแน่นอน ครูต้องใช้เวลาขณะนั้นให้เกิดโอกาส โดยครูต้องสนใจเครื่องบินกับเด็กก่อน โดยใช้วิธีให้เด็กนับเครื่องบินว่ามีกี่ลำ แล้วครูก็ถามเด็กว่าใครอยากร้องเพลงนับ ครูก็พาเด็กร้องเพลงนับ หนึ่ง สอง สาม สี่ ๆ ห้า หก เจ็ดๆ อีกทั้งแปดและเก้าสิบ เด็กจะเกิดความสุขสนุกสนานก่อนที่จะปฏิบัติกิจกรรมประจำวัน


skills (ทักษะที่ได้รับ)
    -ทักษะการข้อตกลง
          -ทักษะการสร้างสรรค์
Adoption (การนำไปใช้)
   - นำความรู้ที่ได้ในวันนี้ไปใช้ในการสอนเด็กๆต่อไป
Evaluation (การประเมิน)
  Instructor Rating (ประเมินผู้สอน) นำเทคนิควิธีการเกี่ยวกับเด็กที่หลากหลาย
        Rating friends (ประเมินเพื่อน) ให้ความร่วมมือในการเรียนอย่างดี
        Self-evaluation (ประเมินตนเอง) สามารถนำเทคนิคในวันนี้ไปใช้ประโยชน์ต่อไป


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น